SlideShare a Scribd company logo
1 of 31
Download to read offline
24 steps to successful start up
12.Customer Making Unit
13. Map the Process to Acquire a Paying Customer
Step 18 Map the sale process to
acquire a customer
24 steps to successful start up
15.Design a Business Model
Business model
16.Set Your Pricing Framework
Pricing Strategy
• Premium การตั้งราคาที่สูง เพื่อวางตาแหน่งให้เป็นสินค้าพิเศษ
• Skimming กลยุทธ์การตั้งราคาที่เป็นการตั้งราคาสินค้าให้มีราคาสูง
(หรือสูงมาก) ในช่วงแรกที่สินค้าเข้าสู่ตลาด ก่อนที่จะลดราคาของสินค้า
ดังกล่าวในภายหลัง
• Value Based การกาหนดราคาโดยใช้คุณค่าของสินค้าและบริการที่รับรู้
จากมุมมองของผู้บริโภคเป็นหลัก
• Penetration การตั้งสินค้าให้ต่าในช่วงแรกเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาด
ที่มากในช่วงต้น
ขั้นตอนการกาหนดราคาสินค้า
• เข้าใจลูกค้าของคุณ
• สารวจและพูดคุยกับลูกค้าของคุณ
• วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา ทาการออกแบบสินค้าและตั้งราคา
• เริ่มสื่อสารเรื่องคุณค่าของสินค้ากับลูกค้าของคุณ
• กาหนดส่วนต่างกาไรที่อยากได้จากการขาย
17.Calculate the Lifetime Value (LTV) of
an Acquired Customer
CLV formula
https://bit.ly/2CB7DtO
วิธีการคิด LTV และ CLTV
• ยอดซื้อเฉลี่ย 500 บาท/ครั้ง (Average Value of Sale)
• ความถี่การซื้อ 4 ครั้ง/ปี ( Number of Transaction)
• ระยะเวลาที่เป็นลูกค้า 3 ปี ( Retention time period)
• Profit margin = 40%
• LTV = 6,000 บาท (500*4*3)
• CLTV = 2,400 บาท(6,000*.40)
19.Calculate the Cost of Customer
Acquisition (COCA)
COCA
• หากบริษัทใช้งบประมาณการตลาด 300,000 บาทใน 1 ปี เพื่อให้
ได้ลูกค้าจานวน 200 คน
• CAC ของบริษัทคือ 300,000/200= 1,500 บาทต่อคน
• อัตราส่วนของ LTV/CAC คือ 6,000/1,500 = 4
• อัตราส่วนที่เหมาะสมของ LTV ต่อ CAC คือ 3:1 (3 เท่า)
24 steps to successful start up

More Related Content

More from Tatchaphol Srichankij

More from Tatchaphol Srichankij (7)

Advanced selling strategies thai part I
Advanced selling strategies thai part IAdvanced selling strategies thai part I
Advanced selling strategies thai part I
 
Entrepreneur101 part IV
Entrepreneur101 part IVEntrepreneur101 part IV
Entrepreneur101 part IV
 
Fair & trust marketing1
Fair & trust marketing1Fair & trust marketing1
Fair & trust marketing1
 
Fair & trust marketing1
Fair & trust marketing1Fair & trust marketing1
Fair & trust marketing1
 
Onlineto offline course ep.3
Onlineto offline course ep.3Onlineto offline course ep.3
Onlineto offline course ep.3
 
Onlineto offline course ep.2
Onlineto offline course ep.2Onlineto offline course ep.2
Onlineto offline course ep.2
 
Onlineto offline course ep.1
Onlineto offline course ep.1Onlineto offline course ep.1
Onlineto offline course ep.1
 

Entrepreneur101 part III

  • 1. 24 steps to successful start up
  • 2.
  • 4.
  • 5. 13. Map the Process to Acquire a Paying Customer
  • 6.
  • 7.
  • 8. Step 18 Map the sale process to acquire a customer
  • 9.
  • 10.
  • 11. 24 steps to successful start up
  • 14.
  • 15.
  • 16.
  • 17.
  • 18. 16.Set Your Pricing Framework
  • 19. Pricing Strategy • Premium การตั้งราคาที่สูง เพื่อวางตาแหน่งให้เป็นสินค้าพิเศษ • Skimming กลยุทธ์การตั้งราคาที่เป็นการตั้งราคาสินค้าให้มีราคาสูง (หรือสูงมาก) ในช่วงแรกที่สินค้าเข้าสู่ตลาด ก่อนที่จะลดราคาของสินค้า ดังกล่าวในภายหลัง • Value Based การกาหนดราคาโดยใช้คุณค่าของสินค้าและบริการที่รับรู้ จากมุมมองของผู้บริโภคเป็นหลัก • Penetration การตั้งสินค้าให้ต่าในช่วงแรกเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาด ที่มากในช่วงต้น
  • 20. ขั้นตอนการกาหนดราคาสินค้า • เข้าใจลูกค้าของคุณ • สารวจและพูดคุยกับลูกค้าของคุณ • วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา ทาการออกแบบสินค้าและตั้งราคา • เริ่มสื่อสารเรื่องคุณค่าของสินค้ากับลูกค้าของคุณ • กาหนดส่วนต่างกาไรที่อยากได้จากการขาย
  • 21.
  • 22. 17.Calculate the Lifetime Value (LTV) of an Acquired Customer
  • 23.
  • 24.
  • 26. วิธีการคิด LTV และ CLTV • ยอดซื้อเฉลี่ย 500 บาท/ครั้ง (Average Value of Sale) • ความถี่การซื้อ 4 ครั้ง/ปี ( Number of Transaction) • ระยะเวลาที่เป็นลูกค้า 3 ปี ( Retention time period) • Profit margin = 40% • LTV = 6,000 บาท (500*4*3) • CLTV = 2,400 บาท(6,000*.40)
  • 27. 19.Calculate the Cost of Customer Acquisition (COCA)
  • 28. COCA
  • 29.
  • 30. • หากบริษัทใช้งบประมาณการตลาด 300,000 บาทใน 1 ปี เพื่อให้ ได้ลูกค้าจานวน 200 คน • CAC ของบริษัทคือ 300,000/200= 1,500 บาทต่อคน • อัตราส่วนของ LTV/CAC คือ 6,000/1,500 = 4 • อัตราส่วนที่เหมาะสมของ LTV ต่อ CAC คือ 3:1 (3 เท่า)
  • 31. 24 steps to successful start up