Ipakitaitosamgabata, tanungin kung angmganakabox ay tama o mali. Bilanginangmgabatangmagtataasngkamaysasagotnamali at sasagotna tama. Sabihinnaipapaliwanagmamyaangmgadahilan.
Kalayaansagutom at uhawKalayaansa “discomfort”Kalayaansasakit at kirotKalayaanmulasapagkatakot at “distress”Kalayaanparamakagawangmga normal naugali
Kailangan at tamangnutrisyonngmgahayopupangmagingmasiglasila. Ang well nourished animal ay masmaayosangpagiisip, kaysasamgagutom.Angtubig ay napakahalagasabawatisa. Siguraduhinpalagina may mgatubigangmgaalaganghayop.
Magbigayngmgalarawannghayopna may discomfort. Magpakitarinng picture ng comfortable nahayop, may magandangtulugan, maayosna cage at taliAng comfortable nahayop ay masmasayanghayop.
Magbigayngmgahalimbawanapwedenggawinparamakapagsagawang natural namga behaviorAso, nag eexercise, tumatakboAngleon, bagamatnakakulongsa zoo, dapat may mgalibangan, laruanAngmganakakulongnahayop ay nagkakaroonng stereo typies. Mgakaugaliannahindimaganda at mahalaga, bagkusnakakasirasakalagayannghayop. Ipaliwanagangnagyayarisababoynanakakulong.
• Introduce the meaning of animal welfare and
how it is done
• Discuss the importance of animal welfare
• Show the proper care and management of
animals based on their needs
• Show the safe way of dealing with animals
• Animal welfare means how an animal is coping with
the conditions in which it lives
• An animal in good state of welfare is
– healthy, well nourished
– Comfortable, safe
– not suffering from unpleasant state such as pain,
fear, and distress
– able to express natural behavior
• Good AW requires disease prevention and veterinary
treatment, appropriate shelter, management,
nutrition, humane handling and humane slaughter
Use to assess welfare
Freedom from hunger and thirst
Freedom from discomfort
Freedom from pain, injury and disease
Freedom from fear and distress
Freedom to express normal behavior
Farm Animal Welfare Council, 1992
ANIMALS HAVE FEELINGS
• ‘Sentience’ is the capacity to have
• These feelings are mental states such
as sensations or emotions
…if a dog is
…and a plant is not…
then what about…
ARE ANIMALS MORAL AGENTS?
• Moral agent
– Responsible for own actions
– Deciding whether an action is right or wrong
– Altruism and protection of the vulnerable